Dirac và NIO Thúc đẩy ranh giới của âm thanh ô tô trong chiếc Sedan điện thông minh NIO ET7 mới
Chuyên gia xử lý âm thanh kỹ thuật số Thụy Điển Dirac và NIO, công ty sản xuất ô tô điện sáng tạo sắp trở thành nhà sản xuất Trung Quốc đầu tiên trong phân khúc trở thành đối thủ toàn cầu, đã công bố hợp tác về hệ thống âm thanh cho mẫu xe mới nhất sắp đư
Như đã thông báo vào tháng 6 năm 2022 , Dirac và Dolby đã hợp tác để thiết kế trải nghiệm âm thanh ô tô nhập vai chất lượng cao cho NIO ET7 chạy hoàn toàn bằng điện, một trong những phương tiện đầu tiên có các thuật toán tối ưu hóa âm thanh Dirac và hệ thống âm thanh Dolby Atmos. NIO ET7 có cấu hình tiêu chuẩn gồm 23 loa và 20 kênh đầu ra bộ khuếch đại với tổng công suất 1000W – một thách thức đáng kể đối với một chiếc xe phụ thuộc vào pin. Bốn kênh chính của nó bao gồm loa high, middle, and bass trong ba đơn vị, với một loa siêu trầm và bốn loa kênh trên cao. Kết hợp với Dirac Opteo Professional, hệ thống âm thanh ô tô luôn mang đến trải nghiệm âm thanh sống động, độc lập với nguồn tín hiệu.
Để đạt được hiệu suất âm thanh đỉnh cao trên ô tô cần có sự khéo léo và chuyên môn. Cabin xe hơi được coi là một trong những môi trường âm thanh thách thức nhất trên thế giới – vì loa trong xe hơi không thể hoạt động như dự định bất kể giá cả và thiết kế của chúng như thế nào. Trong cabin, loa không thể được định vị tối ưu như trong rạp hát gia đình. Do đó, các loa giao thoa với nhau, gây ra hiện tượng méo tiếng và giảm độ trong của âm thanh. Nhiễu sẽ tăng lên khi sử dụng nhiều loa hơn. Ngoài ra, bản thân cabin xe còn tạo thêm màu sắc âm thanh không mong muốn, dẫn đến âm thanh bùng nổ, lầy lội khiến bạn khó phân biệt được âm thanh phát ra từ đâu.
Với công nghệ hiệu chỉnh phản ứng xung pha hỗn hợp multiple-input/multiple-output (MIMO) đã được cấp bằng sáng chế, giải pháp Dirac Opteo Professional giải quyết những thách thức này bằng cách cho phép tất cả các loa trong ô tô hoạt động thông minh cùng nhau và đồng chỉnh phản ứng xung của nhau.
Giải pháp “erases” cabin ô tô – loại bỏ các tác động không mong muốn của cabin theo những cách trước đây được coi là có thể thực hiện trên lý thuyết. Nó cũng tạo ra các phản hồi loa lý tưởng để có độ trung thực tối đa và đạt được hiệu suất âm trầm vô song. Âm thanh phong phú hơn, cân bằng hơn, năng động hơn ở mọi chỗ ngồi. Khách hàng có thể nghe thấy âm trầm sâu, sạch và chặt chẽ, không bị cộng hưởng hiếm khi nghe thấy trên xe hơi. Với nội dung phong phú được bật, ET7 mang đến trải nghiệm âm thanh giống như buổi hòa nhạc.
“Dirac là công ty hàng đầu thế giới về tối ưu hóa âm thanh trên ô tô, nhờ vào khả năng độc đáo của giải pháp của chúng tôi trong việc tối đa hóa âm thanh được tạo ra bởi các hệ thống âm thanh trên ô tô ngày càng phức tạp, ngày càng phức tạp hiện nay”, Lars Carlsson, Tổng Giám đốc Dirac Audio cho biết. “Các nhà sản xuất ô tô sử dụng càng nhiều loa để đạt được âm thanh đặc trưng, Dirac càng quan trọng hơn trong việc tối ưu hóa hiệu suất kỹ thuật số của chúng và đảm bảo trải nghiệm nghe hoàn hảo, đặc biệt là khi thưởng thức nội dung đắm chìm.”
“NIO ET7 bao gồm một hệ thống âm thanh xứng đáng với một phòng hòa nhạc. Dirac tự hào cho phép tái tạo trung thực những trải nghiệm âm thanh đắm chìm, yêu thích nhất của người lái xe. Với NIO, chúng tôi đang nâng tầm cho trải nghiệm âm thanh trong xe hơi”, Carlsson cho biết thêm
Giải pháp Dirac Opteo Professional được xây dựng dựa trên Nền tảng âm thanh thông minh (IAP) đầu tiên trong ngành của Dirac, sử dụng hệ thống đo lường theo hướng dữ liệu, công cụ điều chỉnh bán tự động, thuật toán tối ưu hóa âm thanh tích hợp và giao diện với nền tảng phần cứng. Điều này cho phép các nhà sản xuất đạt được âm thanh hoàn thiện nhanh hơn, dễ dàng hơn và nhất quán trên các kiểu xe.
NIO ET7 cũng sẽ là mẫu ô tô đầu tiên đạt được chứng nhận “Dirac Pro”, một con dấu chất lượng về hiệu suất âm thanh hàng đầu – theo tiêu chuẩn Dirac.