Sony thúc đẩy công nghệ phân phối trực tiếp theo thời gian thực với âm thanh không gian dựa trên đối tượng đầy đủ

Pro Sound Việt Nam 11 tháng trước 91 lượt xem

Sony Electronics đã tạo ra công nghệ phân phối trực tiếp theo thời gian thực với âm thanh không gian dựa trên đối tượng đầy đủ, mở rộng hệ sinh thái cho công nghệ Âm thanh thực tế 360 Reality Audio

    Sony Electronics đã tạo ra công nghệ phân phối trực tiếp theo thời gian thực với âm thanh không gian dựa trên đối tượng đầy đủ, mở rộng hệ sinh thái cho công nghệ Âm thanh thực tế 360 Reality Audio.

    sony

    Theo Sony, lần đầu tiên công nghệ phân phối mới này sẽ cho phép người dùng đắm mình trong trường âm thanh ba chiều trong các sự kiện âm nhạc trực tiếp, được phát trực tuyến qua Internet.

    Mặc dù tính năng phát trực tiếp được đánh giá cao nhờ tính dễ sử dụng và không bị hạn chế về vị trí cũng như chuyển động, nhưng việc đạt được cảm giác chân thực lại là một thách thức. Sony đã phát triển công nghệ Âm thanh thực tế 360 Reality Audio độc quyền của mình , cho phép phân phối âm thanh đắm chìm dựa trên đối tượng theo thời gian thực cùng với video để người dùng có thể thưởng thức buổi biểu diễn trực tiếp hoặc buổi hòa nhạc từ xa.

    Sự kiện trực tiếp đầu tiên sẽ được phân phối trực tuyến trong thời gian thực bằng cách sử dụng 360 Reality Audio sẽ là “40 Dai-Wa-Iroiro♬” của Hikaru Utada, một trong những nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng nhất trong những thập kỷ qua, dự kiến ​​vào ngày 19 tháng 1 năm 2023. 

    360 reality audio

    Sự kiện này sẽ miễn phí cho 10.000 người tham dự đầu tiên và cũng được phát trực tuyến với âm thanh 2 kênh tiêu chuẩn để truy cập không giới hạn.

    Giống như bất kỳ nội dung Âm thanh thực tế 360 Reality Audio có sẵn nào khác, bạn có thể thử phát trực tiếp nội dung phát trực tiếp trong môi trường nghe âm thanh đắm chìm phù hợp với nhiều loa hoặc chỉ đơn giản là thưởng thức qua tai nghe Âm thanh thực tế 360 tương thích có khả năng giải mã siêu dữ liệu dựa trên đối tượng thành hai tai được tối ưu hóa HRTF. 

    Âm thanh thực tế 360 Reality Audio

    Sony đã cải thiện môi trường sản xuất Âm thanh thực tế 360 Reality Audio và phát triển bộ mã hóa thời gian thực cung cấp khả năng phân phối hiệu suất theo thời gian thực với chất lượng âm thanh phòng thu cho các nghệ sĩ và kỹ sư âm thanh.

    Để tạo trải nghiệm âm nhạc không gian, trước tiên, các kỹ sư âm thanh chỉ định thông tin vị trí cho từng nguồn âm thanh như giọng hát, ghi-ta và trống rồi sắp xếp chúng trong một không gian hình cầu.

    Công cụ sản xuất Âm thanh thực tế 360 Reality Audio của riêng Sony hiện được mở rộng với tính năng phân phối theo thời gian thực giúp cải thiện môi trường sản xuất, cho phép các kỹ sư âm thanh và nhà sản xuất quyết định vị trí của các nguồn âm thanh một cách tự do và ngay lập tức, tạo ra hiệu ứng ba chiều như ý muốn.

    Ngoài ra, để gửi luồng nhạc đến máy chủ và phân phối đến người dùng, Sony cũng hoàn thiện phương pháp nén dữ liệu 360 Reality Audio bao gồm cả thông tin vị trí. Điều này thường yêu cầu một lượng thời gian xử lý nhất định để duy trì chất lượng âm thanh cần thiết. Sony đã phát triển thuật toán xử lý chất lượng âm thanh của riêng mình để đạt được hiệu suất thời gian thực, rất quan trọng đối với phân phối trực tiếp, bằng cách tận dụng siêu dữ liệu dựa trên đối tượng để tối ưu hóa lượng thông tin (tốc độ bit) được cung cấp cho từng nguồn âm thanh (đối tượng) mà không cần ảnh hưởng đến chất lượng. 

    âm thanh không gian sony

    Sự phát triển của hệ thống phân phối thời gian thực 360 Reality Audio Live này được Sony hợp tác phát triển với công ty phần mềm Hoa Kỳ Streamsoft, các chuyên gia âm thanh đắm chìm có trụ sở tại Khu vực Vịnh San Francisco cũng đã tạo ra nền tảng phát trực tuyến đám mây Artist Connection cho các studio và nhóm sản xuất của họ. Streamsoft cũng là nhà phát triển tùy chỉnh DSP nâng cao để xử lý âm thanh, thư viện phương tiện chuyên dụng cho MP4, MQA, v.v.

    Ngoài ra, giải pháp phần mềm mới của Sony được trang bị chức năng trò chuyện thời gian thực, cho phép giao tiếp theo thời gian thực giữa nghệ sĩ và người xem cũng như giữa người xem với nhau, tạo cảm giác thống nhất trực tuyến như thể họ đang tham gia tại địa điểm.

    Bạn đọc xem nhiều