MỘT SỐ LOẠI ĐẦU NỐI ÂM THANH
MỘT SỐ LOẠI ĐẦU NỐI ÂM THANH
ĐẦU NỐI ÂM THANH LÀ GÌ?
Đầu nối âm thanh là một trong những loại kết nối phổ biến hiện nay, nó là thiết bị ưu tiên cho thiết bị âm thanh đầu vào và đầu ra như micro, loa, tai nghe, v.v. Với sự xuất hiện của các thiết bị âm thanh không dây, đầu nối âm thanh sẽ có xu hướng biến mất nhưng đặc điểm và ưu điểm khiến nó trở thành vật dụng yêu thích của hầu hết các nhà sản xuất.
TRS (KẾT NỐI CÂN BẰNG)
TRS là cáp cân bằng thường có kết nối 1/4. TRS đề cập đến nơi mỗi chân của đầu nối được kết nối trên giắc cắm (IE Tip là tích cực, Ring là âm, Sleeve là mặt đất). Chúng thường bị nhầm lẫn với việc chạy cáp dụng cụ 1/4 nhà máy, nhưng bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt bằng cách tìm kiếm đầu nối thứ 3 “vòng” trên trục của giắc cắm.
Cáp TRS thường được sử dụng để kết nối các nguồn như tai nghe, thiết bị bên ngoài hoặc giao diện âm thanh. Chúng thường được sử dụng thay cho các đầu nối XLR, nơi không gian là một mối quan tâm (chẳng hạn như trên giao diện). “Dây giả” phổ biến thường là cáp TRS âm thanh nổi 1/8 (3 5mm).
XLR (KẾT NỐI CÂN BẰNG)
Cáp cân bằng 3 chân được sử dụng phổ biến nhất, Cáp XLR là tiêu chuẩn cho micro, preamps, bộ trộn hoặc tín hiệu cấp dòng cho loa. Chúng cũng thường được gọi là cáp micro (hoặc cáp mic).
Cáp XLR thường được ưa thích vì khả năng có đầu nối khóa, điều này có thể ngăn chúng vô tình bị rút phích cắm trong khi sử dụng. Cáp XLR có hai loại đầu nối khác nhau. Các kết nối nam XLR thường được tìm thấy trên thiết bị để “gửi” tín hiệu, chẳng hạn như trên đầu ra của micro, hộp DI hoặc một phần bánh răng bên ngoài. Các kết nối nữ XLR thường được tìm thấy trên kết nối nhận, chẳng hạn như trên đầu vào của máy trộn, giao diện hoặc preamp. Do tính năng đặc biệt này, cáp XLR có thể xích lại với nhau trong trường hợp một người không đủ dài.
TS (KẾT NỐI KHÔNG CÂN BẰNG)
Cáp TS thường được gọi là cáp nhạc cụ (hoặc cáp guitar). Đó là cáp không cân bằng hai dây dẫn. TS trong cáp TS đề cập đến nơi hai dây dẫn trong dây được kết nối với giắc cắm, với tín hiệu ở trên đầu và mặt đất nằm trên tay áo.
Chúng là những gì bạn thường sử dụng để kết nối guitar hoặc các thiết bị không cân bằng khác với bộ khuếch đại, máy trộn hoặc các nguồn khác. Chúng được thiết kế để truyền tín hiệu hoạt động ở cấp độ thiết bị, không phải điện áp cấp đường dây. Họ thường sử dụng giắc cắm 1/4 inch trong các ứng dụng âm thanh chuyên nghiệp, nhưng cũng có thể được tìm thấy là 1/8 inch (3,5mm) cho các sản phẩm âm thanh tiêu dùng như tai nghe.
Cáp 1/4 TS đôi khi cũng được sử dụng làm cáp loa để kết nối loa PA với bộ khuếch đại. Cáp nhạc cụ 1/4 có tính năng che chắn nhiều hơn và dây tổng thể nhỏ hơn bên trong, được thiết kế để xử lý các tín hiệu điện áp thấp hơn từ guitar hoặc nhạc cụ. Cáp loa 1/4 có dây dày hơn và ít được che chắn hơn được thiết kế để xử lý việc truyền điện áp cao từ bộ khuếch đại sang loa. Sử dụng cáp dụng cụ 1/4 thay cho cáp loa có thể dễ dàng gây ra thiệt hại cho cáp hoặc loa từ quá nhiều điện áp và nhiệt đi qua cáp và sử dụng cáp loa thay cho cáp dụng cụ có thể sẽ gây ra một lượng đáng kể tiếng ồn không mong muốn trong thiết bị của bạn.
RCA (KẾT NỐI KHÔNG CÂN BẰNG)
Cáp RCA là một loại cáp hai dây dẫn được sử dụng phổ biến nhất trên các thiết bị âm thanh nổi cấp tiêu dùng. Cáp RCA phổ biến nhất là cáp stereo với hai giắc cắm, một cho các kênh trái và phải, thường có màu trắng và đỏ tương ứng. Cáp RCA được phát minh và thực hiện lần đầu tiên bởi công ty RCA, đó là nơi tên bắt nguồn từ.
Chúng vẫn thường được tìm thấy trên bàn xoay vinyl và các thiết bị tiêu dùng khác nhau vì kích thước nhỏ và cấu trúc chi phí thấp, nhưng chúng đang dần biến mất do sự gia tăng của các kết nối âm thanh kỹ thuật số và các thiết bị không dây như Bluetooth. Cáp RCA cũng thường được gọi là phích cắm phono hoặc gần đây là “dây aux”.
SPEAKON (KẾT NỐI KHÔNG CÂN BẰNG)
Cáp Speakon hầu như chỉ được sử dụng trong thế giới âm thanh chuyên nghiệp để kết nối loa và bộ khuếch đại. Chúng thường có kết nối dây dẫn 2, nhưng cũng có sẵn trong 4 hoặc 8 phiên bản dây dẫn, thường là cho các cấu hình công suất cao hoặc hai amped trong âm thanh trực tiếp.