Dolby Pro Logic và nguồn gốc của âm thanh rạp chiếu phim gia đình

Pro Sound Việt Nam 11 tháng trước 141 lượt xem

Dolby Pro Logic và nguồn gốc của âm thanh rạp chiếu phim gia đình

    Dolby Pro Logic

    Dolby Pro Logic là công nghệ giải mã có khả năng chuyển đổi tín hiệu đầu vào âm thanh nổi thành phát lại âm thanh vòm. Bộ giải mã bắt đầu được sử dụng cho người tiêu dùng vào năm 1982, do sự phổ biến của dịch vụ cho thuê đĩa video và laser. Nó cho phép phát lại nhạc nền đã ghi cho âm thanh nổi ở dạng âm thanh vòm. Để hiểu được tầm quan trọng của điều này, hãy nhớ rằng tất cả các phương tiện truyền thông đầu tiên dành cho gia đình đều có nhạc nền âm thanh nổi vì không có không gian để chứa thêm dữ liệu. Lần đầu tiên, bất kỳ ai sở hữu bộ thu A / V được trang bị công nghệ xử lý Dolby Pro Logic và hệ thống loa đều có thể thưởng thức âm thanh vòm đẳng cấp gần với rạp chiếu phim.

    Mặc dù codec Dolby Pro Logic đã mất đi một số ý nghĩa nhưng nó vẫn được sử dụng để phát lại các bản ghi cũ hơn nhưng cũng để tạo hiệu ứng vòm từ các chương trình truyền hình vẫn thường được truyền trong âm thanh nổi. Vì lý do này, người ta thường thấy nó được đưa vào các máy thu A / V thậm chí mới hơn.

    Dolby Pro Logic và sự ra đời của rạp chiếu phim gia đình vào những năm 1980

    Lần đầu tiên được sử dụng vào đầu những năm 80 với tên gọi “Dolby Surround”, công nghệ giải mã phổ biến đã được thiết kế lại và phát hành lại với tên gọi Dolby Pro Logic vào năm 1987. Cả Dolby Surround và Dolby Pro Logic đều là hệ thống tương tự sử dụng ma trận để giải mã âm thanh trộn cho âm thanh nổi thành âm thanh đa kênh. Công nghệ ma trận liên quan đến việc kết hợp và sau đó giải nén dữ liệu. Với Dolby Pro Logic, bốn kênh được trộn, đóng gói thành hai và sau đó được giải mã thông qua bộ thu A / V hỗ trợ công nghệ này. Hệ thống tốt, nhưng có một số hạn chế.

    Ví dụ, dải tần của các kênh phía sau (còn được gọi là loa vòm) là 100 -7.000 Hz. Vì tai người khỏe mạnh có thể cảm nhận âm thanh trong phạm vi 20 đến 20.000 Hz, điều này đã loại trừ nhiều âm thanh ở đầu dưới và đầu trên của thanh ghi. Các kênh phía sau cũng được phân phối trong mono.

    Dolby Pro Logic II tạo ra âm thanh vòm chân thực hơn và phát nhạc tốt hơn

    14 năm sau khi giới thiệu Dolby Pro Logic, Dolby Pro Logic II đã xuất hiện và sửa chữa một số hạn chế ban đầu của hệ thống giải mã. Dải tần được mở rộng ở phía sau và cả hai loa vòm đều nhận được tín hiệu riêng – phía sau bên phải và phía sau bên trái. Ngoài ra, thay vì 4 kênh, Dolby Pro Logic II có 5 kênh với việc bổ sung kênh Hiệu ứng tần số thấp. Sự phát triển này đồng thời với sự bùng nổ trong hệ thống âm thanh 5.1. Loa siêu trầm đã lọt vào phòng khách.

    Một lợi thế nữa với Dolby Pro Logic II là chất lượng âm thanh tốt hơn với âm nhạc. Dolby Surround / Dolby Pro Logic ban đầu thực sự hướng đến việc phát lại phim. Để cải thiện khả năng xử lý nội dung âm nhạc của codec, Dolby đã phát triển các chế độ phim và nhạc riêng biệt. Trong khi chế độ phim không có tùy chọn cài đặt, chế độ âm nhạc có ba tùy chọn. Điều này phần lớn là do nhạc không được ghi lại để phát lại trên hệ thống âm thanh vòm đa kênh. Do đó, âm thanh mà hệ thống vòm tạo ra cuối cùng với chất liệu âm nhạc không hoàn toàn có thể dự đoán được và có thể yêu cầu người nghe điều chỉnh một số. Ba tùy chọn được cung cấp bởi Dolby Pro Logic II là:

    – Chế độ toàn cảnh:

    Chế độ này mang lại cho âm nhạc âm thanh mở rộng hơn. Hơn hết, hai loa trước tạo ra âm trường rộng hơn. Đồng thời, có thể nghe rõ các yếu tố âm nhạc khác nhau.

    – Điều khiển thứ nguyên:

    Chức năng này cho phép người nghe điều chỉnh phát lại giữa loa trước và loa sau. Mục đích là để ngăn các loa phía sau lấn át âm thanh.

    – Kiểm soát độ rộng trung tâm:

    Cài đặt này giúp bạn có thể điều chỉnh vai trò của loa trung tâm. Phát lại có thể được đặt thành chỉ phát ra từ loa trung tâm hoặc bỏ qua hoàn toàn.

    Dolby Pro Logic II: Dolby trở thành kỹ thuật số

    Dolby Surround, Dolby Pro Logic và Dolby Pro Logic II đã cách mạng hóa rạp chiếu phim gia đình và Dolby chưa dừng lại ở đây. Các codec thành công, Dolby Pro Logic IIx và IIz, mặc dù không phải là những chiếc máy chiếu rạp chiếu phim gia đình như người tiền nhiệm của chúng, tiếp tục mang công nghệ này về phía trước. Ví dụ, máy thu A / V với Pro Logic IIx có thể định dạng các bản nhạc âm thanh nổi và âm thanh vòm 5.1 thành âm thanh vòm 7.1.

    Sau đó, những tiến bộ lớn hơn nữa, quan trọng nhất là với Dolby Digital, khiến việc sử dụng hệ thống ma trận để chuyển đổi tín hiệu âm thanh nổi thành âm thanh vòm là không cần thiết. Với Dolby Digital, toàn bộ nhạc nền 5.1 kênh có thể dễ dàng được truyền đi dưới dạng chương trình truyền hình và đi kèm với các đĩa DVD tiêu chuẩn. Dolby Digital gói hỗn hợp kênh rời rạc thành dữ liệu đủ nhỏ để được truyền và lưu trữ hiệu quả trên tất cả các phương tiện tiêu chuẩn.

    Dolby Pro Logic đã thu hẹp một cách hiệu quả khoảng cách giữa âm thanh rạp chiếu phim đáng kinh ngạc có ở hầu hết các rạp vào những năm 1980 và sự ra đời của các hỗn hợp âm thanh vòm thực sự trên phương tiện kỹ thuật số. Nó cũng vẫn là một cách quan trọng để thưởng thức các phương tiện cũ như băng VHS và đĩa laser và là một minh chứng cho cam kết đáng kinh ngạc của Dolby đối với sự đổi mới.

    Bạn đọc xem nhiều