Liên hệ CSKH : 0777 891 991
Đặt hàng ngay : 077 789 1991
Email: sale.prosound.vn@gmail.com
Hơn 25 năm trước, Yamaha đã trở thành một trong những người tiên phong trong lĩnh vực âm thanh kỹ thuật số với việc ra mắt DMP7, bàn mixer kỹ thuật số đầu tiên của hãng. Kể từ đó, Yamaha đã cung cấp cho thế giới âm thanh chuyên nghiệp nhiều dòng bàn mixer kỹ thuật số nổi tiếng. Bàn mixer PM5D với kích thước lớn đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành trong nhiều năm, cùng với các bàn mixer nhỏ hơn như M7CL, LS9 và 01V dành cho âm thanh trực tiếp, và các bàn mixer phòng thu như O2R và dòng DM. Dòng CL hoàn toàn mới nằm ở giữa khoảng của PM5D và M7CL, và tùy thuộc vào cấu hình được mua, nó có thể vượt xa về khả năng và chức năng của cả hai dòng máy này.
Đây là một hệ thống giao diện âm thanh và mixer hoàn chỉnh, cho phép xử lý đầy đủ các tín hiệu âm thanh từ đầu vào, điều khiển, chỉnh sửa, lưu trữ, đầu ra và phân phối, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các hệ thống âm thanh trực tiếp hiện đại. Đây là một gói sản phẩm mạnh mẽ, kết hợp công nghệ từ nhiều tên tuổi hàng đầu trong ngành âm thanh chuyên nghiệp với công nghệ tiên tiến của chính Yamaha và quy trình sản xuất hàng đầu của họ. Một điểm mới cho Yamaha là hệ thống này sử dụng mạng âm thanh kỹ thuật số Dante do Úc phát triển làm tiêu chuẩn để truyền tải âm thanh vào và ra khỏi hệ thống, với các hộp sân khấu và các thiết bị khác được kết nối qua cáp Cat5. Đây là một bước tiến lớn khi Yamaha từ bỏ cam kết sử dụng hệ thống 'Eithersound' của mình trên sản phẩm mới này. Rõ ràng, họ nhận thấy Dante là hệ thống tốt nhất hiện tại.
Hình ảnh: Prosound Việt Nam là đối tác chiến lược bán sản phẩm Loa Yamaha tại Việt Nam
Bàn mixer mới vẫn giữ nguyên giao diện người dùng Centralogic với màn hình cảm ứng tương tự như mô hình M7CL, nhưng với khu vực hiển thị lớn hơn, tốt hơn và tốc độ hoạt động nhanh hơn. Hiển thị tên fader giờ đây lớn hơn và có thể tùy chỉnh hoàn toàn với các màu sắc (hơi giống với Midas), và có thêm bộ điều chỉnh cho gain, pan, v.v. Tiếp tục tuân theo tiêu chuẩn của Yamaha, ba khe cắm thẻ mini YGDAI được bao gồm để kết nối với một loạt các giao diện khác nhau.
Yamaha và Lab.gruppen đã hợp tác để đưa công nghệ Lake Processing (cũng do Úc phát triển) lên thẻ mở rộng MY8-LAKE mới. Thẻ này cung cấp 8 đầu vào/8 đầu ra cho hệ thống EQ Mesa, 4 đầu vào/12 đầu ra cho bộ chia loa Contour, và các chế độ kết hợp giữa Mesa và Contour với 4 đầu vào/4 đầu ra và 2 đầu vào/6 đầu ra. EQ Mesa cũng có thể được sử dụng cho các nguồn đầu vào. Ứng dụng Lake Controller chạy trên máy tính cho phép truy cập và quản lý đầy đủ Lake, đồng thời tương thích với phần mềm phân tích và tinh chỉnh loa Smaart Live. Ngoài ra, còn có thẻ trộn tự động micro mới của Dugan (MY-16).
TRÊN SÂN KHẤU VỚI RIO
Dòng CL chủ yếu dựa vào các hộp sân khấu Rio để kết nối. Đây là những thiết bị mới với các bộ tiền khuếch đại micro được điều khiển kỹ thuật số mới (và có chất lượng âm thanh tốt hơn) với tính năng chia sẻ gain tiện dụng, cho phép hai hoặc nhiều bàn mixer điều chỉnh gain của bộ tiền khuếch đại mà không ảnh hưởng đến cài đặt của nhau, giúp tránh các tranh cãi giữa kỹ sư âm thanh mặt trước, kỹ sư monitor và kỹ sư phát sóng.
Có hai tùy chọn: Hộp Rio3224D kích thước 5U cung cấp 32 đầu vào, 16 đầu ra và bốn đầu ra kỹ thuật số AES/EBU; hộp Rio1608D kích thước 3U có 16 đầu vào và 8 đầu ra nhưng không có AES. Có thể kết nối tối đa tám đơn vị với bàn mixer. Thông qua điều khiển trên bàn mixer, bạn có thể nhấp nháy đèn LED trên các hộp để chỉ định hộp hoặc kênh nào cần kết nối. Chắc chắn sẽ có một số sản phẩm mới bổ sung cho hai mô hình này trong tương lai với các tùy chọn đầu vào và đầu ra khác nhau. Vì là Dante, bạn có thể sử dụng các hộp Rio với bất kỳ hệ thống Dante nào khác hoặc máy tính có kết nối Ethernet. Thêm thẻ Dante vào PM5D của bạn và sử dụng các đơn vị Rio, hoặc kết nối máy tính với Rio3224D để có một hệ thống ghi âm nhỏ gọn và thực tế với 32 đầu vào/16 đầu ra.
SỬ DỤNG CENTRALOGIC
Hiện tại có ba mẫu bàn mixer — CL1, CL3 và CL5.
Giao diện của bàn mixer sẽ rất quen thuộc với những người dùng đã từng sử dụng các bàn mixer Yamaha khác, nhờ vào việc tiếp tục sử dụng giao diện Centralogic, cũng là lý do bàn mixer được đặt tên là CL = Central Logic. Đối với những người mới sử dụng Yamaha, thiết kế của nó rất dễ hiểu và không gây nhiều khó khăn khi làm quen với cách thức hoạt động. Có đủ nút, fader và đồng hồ đo để sử dụng mà không cần phải chạm vào màn hình. Chất lượng xây dựng rất tuyệt vời, với khung làm từ nhôm nguyên khối, một chi tiết kỹ thuật ấn tượng.
Bên trong, hệ thống sử dụng hệ điều hành của Yamaha và có bộ xử lý DSP hoàn toàn mới cùng với hệ thống điện tử nhanh hơn và có dung lượng cao hơn. Điều này giúp CL mạnh mẽ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với các mẫu trước đây. Hệ thống còn có nhiều tính năng mới tuyệt vời giúp cuộc sống của các kỹ sư âm thanh trực tiếp trở nên dễ dàng hơn.
GHI ÂM TRỰC TIẾP
Chức năng ghi âm và phát lại từ ổ USB là một tính năng tuyệt vời của Yamaha và đã được tích hợp vào sản phẩm này. Tuy nhiên, nó chỉ hỗ trợ các định dạng MP3 (hoặc WMA/ACC) chất lượng thấp, thích hợp cho nhạc nền mở đầu và ghi âm nhanh để tham khảo. Để ghi âm chất lượng cao hơn, bạn có thể sử dụng máy tính PC hoặc Mac với driver mạng Dante để chạy hệ thống ghi âm đa kênh Steinberg Nuendo ‘Live’ tích hợp, dùng cho việc ghi âm buổi biểu diễn và kiểm tra âm thanh ảo/phát lại chung.
Không cần thêm giao diện nào khác vì Dante sử dụng cổng mạng tốc độ cao của máy tính để truyền tải hai chiều. Bạn có thể sử dụng nhiều máy tính cùng lúc, một tính năng tuyệt vời cho các buổi ghi âm hoặc phát lại trực tiếp quan trọng.
Tích hợp Steinberg’s Nuendo qua Dante là một tính năng tuyệt vời, cho phép thực hiện các bản ghi âm tiên tiến với chi phí rất thấp (có thể khiến các công ty ghi âm di động mất việc?). Steinberg hiện thuộc sở hữu của Yamaha và bàn mixer có một phiên bản giảm lược của Nuendo có thể xử lý 64 đầu vào và 64 đầu ra. Các track được tự động đặt tên từ các đầu vào của bàn mixer và có chức năng ghi trước 60 giây, để bạn không bỏ lỡ phần mở đầu của buổi biểu diễn! Bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ phần mềm ghi âm tương thích ASIO nào khác nếu bạn muốn, hoặc một thiết bị ghi âm độc lập như JoeCo Black Box với giao diện Dante.
KẾT NỐI MÁY TÍNH
Phần mềm quản lý studio đã được thay thế bằng phần mềm chỉnh sửa và cấu hình hoàn toàn mới, hỗ trợ cả online và offline. Việc cài đặt dễ dàng hơn rất nhiều, không yêu cầu thêm driver phức tạp và kết nối online gần như ngay lập tức. Hệ thống cũng có một bộ chuyển đổi tệp mới cho phép bạn chuyển đổi các tệp chương trình PM5D/M7CL/LS9 để sử dụng trên CL. Điều khiển từ xa không dây của bàn mixer cũng rất đơn giản với ứng dụng iPad, cho phép điều khiển hệ thống qua iPad và phần mềm chỉnh sửa đồng thời. Đối với các buổi biểu diễn nhỏ và các thiết lập cố định, không còn cần thêm bàn mixer để giám sát nếu có một thành viên trong ban nhạc có khả năng nghe tốt và sử dụng iPad. Tổng thể, đây là một sự tích hợp rất tốt với máy tính bên ngoài, Yamaha đã làm rất tốt.
Model nhỏ nhất (CL-1) nặng dưới 32kg khi đặt trong hộp flight case, có thể ký gửi hành lý trên máy bay, với các hộp giao diện Rio và cáp trong một hộp riêng. Điều này thực sự hấp dẫn cho các ban nhạc lưu diễn và mở ra cơ hội sản xuất thêm nhiều album trực tiếp tuyệt vời.
CÔNG CỤ MỚI HỮU ÍCH
Yamaha đã bổ sung một số công cụ tuyệt vời giúp tăng tốc quy trình làm việc — Graphic EQ trên fader, gửi trên fader và tùy chỉnh nhóm các kênh đầu vào, cùng với các nút và núm điều chỉnh có thể cấu hình theo người dùng. Tính năng 'Touch & Turn' mới là một điểm nổi bật, cho phép một núm được gán trước liên kết ngay lập tức với bất kỳ núm nào được chạm trên màn hình cảm ứng. Một tính năng mới khác là nhóm tắt âm giờ đây có thể được cấu hình như 'nhóm giảm âm', với giải pháp một nút để giảm ngay lập tức mức âm thanh của các kênh được bao gồm theo một mức đã lập trình sẵn.
Cảm giác điều khiển của bàn mixer, từ các fader, núm điều khiển đến màn hình cảm ứng đều rất nhanh nhạy và có độ nhạy tốt, tạo cảm giác giống như thao tác trên các thiết bị analog, đây là một cải tiến lớn từ Yamaha.
Công nghệ mô phỏng mạch điện tử ảo (VCM) đã giúp Yamaha mang đến âm thanh và chức năng của EQ và bộ nén của Neve Designs như là các bộ xử lý tích hợp, cùng với một loạt các bộ xử lý âm thanh mới chất lượng trong 'premium rack', và tất nhiên bao gồm tất cả các hiệu ứng kỹ thuật số yêu thích của Yamaha từ trước đến nay.
Hệ thống bao gồm tám bộ hiệu ứng SPX và tám máy hiệu ứng 'cao cấp' mới mang đến các mô phỏng chân thực của EQ Pultec, bộ nén Urei 1176LN và Telectronic LA2A, và bộ xử lý Neve Portico. Rupert Neve đã phê duyệt các mô phỏng này. Âm thanh và chức năng của các hiệu ứng và bộ xử lý này là tốt nhất từ trước đến nay trên một bàn mixer kỹ thuật số của Yamaha. Tôi thực sự thích chất âm của reverb Rev X, EQ Neve Portico 5033 và Compressor 5043, trong khi Dynamic EQ rất mạnh mẽ. Ngoài ra, cũng có thẻ hiệu ứng Waves MY nếu bạn cần thêm plugin.
CHẤT ÂM
Theo cảm nhận của tôi, âm thanh tổng thể của bàn mixer rất trung lập, các tiền khuếch đại RIO mới chắc chắn có chất lượng âm thanh tốt hơn, không có hiện tượng mỏng hoặc gắt ngay cả khi mức âm lượng gần tối đa. Yamaha vốn đã tụt lại phía sau về âm thanh tổng thể của các sản phẩm của họ, và với dòng CL, họ đã đạt được những cải tiến lớn. Dòng CL sẽ khiến các fan của bàn mixer kỹ thuật số Digidesign Venue, Midas Pro và Digico SD có thêm một lựa chọn khi lập kế hoạch cho các chuyến lưu diễn mới. Tổng thể, đây là một bước tiến lớn trong việc mix âm thanh kỹ thuật số trực tiếp.
Với mức giá mua, Yamaha đã tạo ra có lẽ là giải pháp hoàn thiện nhất hiện nay cho việc điều khiển âm thanh trực tiếp và ghi âm trực tiếp. Không cần phải chờ đợi phiên bản firmware hoặc phần mềm tiếp theo để tất cả các tính năng tuyệt vời và khả năng vận hành chính xác; có vẻ như mọi thứ đã được hoàn thiện. Yamaha cũng đã chọn Dante là hệ thống ưa thích trên toàn thế giới cho việc truyền tải và điều khiển âm thanh kỹ thuật số. Có vẻ như giờ đây đã có một người dẫn đầu rõ ràng trong cuộc cạnh tranh định dạng kỹ thuật số, tin vui cho hệ thống được phát triển tại Úc này. Nó mang lại giá trị tuyệt vời cho gói sản phẩm với các tính năng và dung lượng mà nó cung cấp.
Không còn cần phải tốn nhiều tiền vào các giao diện bổ sung để có được những gì bạn cần từ hệ thống này. Chỉ cần mua một bộ micro, DI và hệ thống loa tốt, và bạn đã sẵn sàng bước vào lĩnh vực âm thanh biểu diễn. Về mặt âm thanh, hệ thống này là tốt nhất mà Yamaha từng cung cấp và giờ đây có thể sánh ngang với bất kỳ bàn mixer kỹ thuật số nào hiện có trên thị trường. Nó mang lại gần như mọi thứ cần thiết để thực hiện sản xuất âm thanh trực tiếp đẳng cấp thế giới trong một gói sản phẩm hiệu quả và đáng đồng tiền.
Reviews - Đánh giá Bàn mixer Yamaha CL3
0 đánh giá