8 trong số các bản nhạc cổ điển hay nhất để thử nghiệm loa
Có những người đam mê âm thanh tin rằng hi-fi chỉ có thể thực sự được kiểm tra bằng cách sử dụng âm nhạc cổ điển. Mặc dù có những ý kiến không đồng ý với quan điểm đó, nhưng không thể phủ nhận rằng việc sử dụng các dụng cụ thực, vật lý thay vì các dụng cụ điện tử đa dạng có thể thực sự hữu ích cho việc so sánh.
Miễn là việc ghi âm được thực hiện một cách cẩn thận phù hợp, các tiêu chí như hình ảnh âm thanh nổi, âm sắc và độ động cũng được phục vụ tốt bởi âm nhạc cổ điển đó. Các bản ghi âm có xu hướng được xử lý ít hơn so với các thể loại khác và do đó, âm thanh có thể tự nhiên hơn – đặc biệt là khi nói đến âm sắc của nhạc cụ và âm thanh của địa điểm ghi âm.
Là một thể loại, cổ điển có xu hướng phức tạp hơn về mặt nhạc cụ so với giai điệu pop hoặc rock, và do đó đòi hỏi nhiều hơn về chất hi-fi mà nó đang được chơi. Nếu bạn là người mới tham gia lĩnh vực này hoặc chỉ muốn thưởng thức loại nhạc cổ điển mà chúng tôi sử dụng trong quá trình thử nghiệm, thì đây là một số ví dụ tốt nhất …
1. Stravinsky – The Rite of Spring
Đừng để sự khởi đầu yên tĩnh của bản nhạc đánh lừa bạn; không lâu nữa bản nhạc này bùng nổ trong cuộc sống để trở thành một trong những bản nhạc sống động và ấn tượng nhất mà chúng ta biết. Buổi biểu diễn đầu tiên của The Rite Of Spring được cho là đã gây ra một cuộc náo loạn và khi bạn lắng nghe bản phối hoang dã của nó, bạn sẽ dễ dàng hiểu được lý do tại sao.
Do đó, đây là một bài kiểm tra nghiêm ngặt đối với dàn hi-fi của bạn, từ độ phân giải chi tiết và hình ảnh âm thanh nổi cho đến khả năng nhịp nhàng.
2. Arvo Part – Tabula Rasa
Sau màn vượt qua Stravinsky đầy kịch tính, Arvo Part’s Tabula Rasa cảm thấy giống như một đại dương bình lặng. Bản nhạc này có hai chuyển động sử dụng một cặp vĩ cầm, một cây đàn piano đã được chuẩn bị sẵn và một dàn nhạc thính phòng để mang đến một số bản nhạc có ảnh hưởng đến cảm xúc người nghe nhất.
Mỗi chuyển động sử dụng sự lặp lại xây dựng từ những bước khởi đầu tinh tế thành một thứ gì đó táo bạo và vô cùng mạnh mẽ. Do đó, đây là một bài kiểm tra tốt về tính năng động và độ rõ ràng của hệ thống. Các nhạc cụ dày đặc có thể dễ dàng tạo ra âm thanh lộn xộn, trong khi violin có thể đẩy tất cả các loa tweeter tinh tế nhất trở nên sắc sảo. Ở đây cũng có một cảm giác không gian đáng yêu mà nhiều hệ thống sẽ phải vật lộn để nắm bắt.
Tác phẩm này có một cảm giác tiềm ẩn, nó truyền cảm hứng cho sự chiêm nghiệm và thậm chí là một chút buồn, trong khi tất cả thời gian kéo dây trái tim theo một cách mà ít người khác có thể quản lý.
3. John Williams – Jurassic Park
Sau tất cả sự nghiêm túc của Tabula Rasa, chúng ta hãy chuyển sang khủng long. John Williams là nhạc trưởng của nhạc phim quy mô lớn và chúng tôi nghĩ rằng chủ đề của Công viên kỷ Jura là một trong những tác phẩm hay nhất của anh ấy từ trước đến nay.
Nó hùng vĩ và mạnh mẽ, và đòi hỏi rất nhiều từ một hệ thống khi nói đến quy mô và quyền hạn. Một mức độ phân giải chi tiết tốt là điều bắt buộc nếu mọi thứ không gây nhầm lẫn, nhưng hệ thống của bạn cũng sẽ cần phải vượt trội về độ động và được bố trí ở mức âm lượng lớn nếu bạn thực sự muốn thưởng thức tác phẩm này một cách tốt nhất. Nếu bạn có loa lớn hơn, âm trầm gầm gừ là một điều thực sự đáng giá. Đây có lẽ là một quảng cáo như âm nhạc cổ điển, nhưng nó mang tính giải trí và thú vị.
4. Dvorak – Symphony No.9 New World Symphony
Mọi người ở một độ tuổi nhất định ở Vương quốc Anh sẽ mãi mãi liên tưởng Dvorak’s Symphony No.9 với một quảng cáo bánh mì Hovis nổi tiếng. Nhưng tác phẩm được viết vào những năm 1890 và nói về cảm xúc và kinh nghiệm của ông khi ở Hoa Kỳ – đó là lý do tại sao nó thường được gọi là “New World Symphony” của ông.
Đây là một bản nhạc đẹp và du dương đòi hỏi một hệ thống phải có độ động, quy mô và độ chi tiết cao. Nhưng nó không chỉ là về thiết lập của bạn có cơ bắp; Cần rất nhiều sự khéo léo để thông điệp cảm xúc của âm nhạc thể hiện. Nếu loa của bạn được đặt ở vị trí tốt, bạn sẽ có được âm trường tập trung và phân lớp rõ ràng với dàn nhạc được bố trí rõ ràng trước mặt bạn.
5. Mahler – Symphony No.2
Bản thân Mahler có thể bất đồng ý kiến, nhưng chúng ta không thể hiểu đủ về Bản giao hưởng thứ 2 của anh ấy. Đây là bản nhạc đòi hỏi sự thay đổi năng động và kịch tính. Đây là một bài kiểm tra tốt về khả năng kiểm soát và độ điềm tĩnh của hệ thống, với tất cả các khía cạnh của chất lượng âm thanh được đưa dưới kính hiển vi. Việc thiết lập của bạn sẽ cần phải sâu sắc và có tổ chức để xử lý khối lượng thiết bị đo đạc dày đặc. Khả năng truyền tải sự tác động lẫn nhau của các dụng cụ là rất quan trọng, cũng như khả năng cung cấp toàn bộ quy mô và thẩm quyền khi được yêu cầu.
Bất kỳ hạn chế nào của hệ thống về hình ảnh âm thanh nổi và âm sắc sẽ được làm nổi bật tại đây. Chúng tôi thấy đây là một bản nhạc hấp dẫn, kích thích và gây tò mò.
6. Hans Zimmer – Like a Dog Chasing Cars
Chúng tôi đề cập đến việc thử nghiệm thiết bị với âm nhạc mà hầu hết mọi người tôi có thể quen thuộc và chúng tôi nghĩ rằng có nhiều người đã xem qua đĩa hát của Hans Zimmer. Chúng tôi đã sử dụng nhạc phim của anh ấy trong quá trình thử nghiệm trong nhiều năm – nó không chỉ mang xu hướng trở thành tài liệu thử nghiệm hoàn hảo mà chúng còn mang tính giải trí.
The Dark Knight OST và đặc biệt là bản nhạc Like A Dog Chasing Cars – đây là một ca khúc thử nghiệm âm nhạc cổ điển hoàn hảo như chúng ta biết. Nó kéo theo, đòi hỏi nhiều cú đấm và sức mạnh từ các thiết bị hi-fi xử lý nó. Những động tác xoay chuyển động rất man rợ, được yêu cầu nhiều hơn bởi sự khăng khăng của âm nhạc về việc được phát lớn. Cần đặc biệt đề cập đến khía cạnh tần số thấp của bản ghi âm này: đôi khi nó trầm và mạnh mẽ như chúng ta đã nghe trên bất kỳ bản nhạc nào khác và do đó là một bài kiểm tra nghiêm ngặt về độ nét, độ nặng và độ tấn của âm trầm.
7. Ólafur Arnalds – Raein
Đây là từ album Những bài hát đã tìm thấy liên tục xuất sắc, một chủ đề đánh giá trong một số năm nay.
Không giống như hầu hết các bản nhạc mà chúng tôi đề xuất cho đến nay, bản nhạc tân cổ điển này hướng đến sự tinh tế và khéo léo. Nếu hệ thống của bạn không giải quyết tốt các chi tiết ở mức độ thấp hoặc tạo ra sự thay đổi động tinh tế với kỹ năng, bạn sẽ tự hỏi điều phiền phức là gì. Nó đòi hỏi một hệ thống âm thanh trôi chảy và có sở trường để có thể tái tạo âm nhạc một cách gắn kết. Sự rõ ràng là rất quan trọng, cũng như khả năng truyền tải động lượng nhẹ nhàng của bản nhạc.
Đây là âm nhạc để lắng nghe một cách yên tĩnh. Nhiều diễn giả phải vật lộn để thuyết phục ở mức âm lượng thấp hơn, vì vậy, đây là một bài kiểm tra tốt để xem liệu hệ thống của bạn có đáp ứng được nhiệm vụ khó khăn được thừa nhận hay không.
8. Debussy – Clair De Lune
Chỉ bao gồm một cây đàn piano độc tấu, bản nhạc này sẽ có vẻ là một đòn bẩy cho các hệ thống tái tạo-nhưng không phải vậy. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng hầu hết các cuộc đấu tranh để nắm bắt tốt các phức tạp hài hòa của đàn piano và phân phối đường bao động của nhạc cụ một cách chính xác.
Có những biến thể tinh tế về lực và thời gian trong cách chơi các phím đàn piano khiến bản nhạc này rất khó để một số thiết bị tái tạo. Bản nhạc đáng yêu này được cho là bản đơn giản nhất ở đây, nhưng nhiều thành phần hi-fi bước vào phòng nghe của chúng tôi đã phải vật lộn để thực hiện nó một cách công bằng.