20 cảnh phim hay nhất để kiểm tra âm thanh vòm trong gia đình của bạn
20 cảnh phim hay nhất để kiểm tra âm thanh vòm trong gia đình của bạn
David Lynch đã từng nói, “phim chiếm 50% hình ảnh và 50% âm thanh. Đôi khi âm thanh thậm chí lấn át hình ảnh”.
Anh ấy có lý: hãy tưởng tượng Jaws mà không có ‘dun-dun’ đầy kịch tính, 2001: A Space Odyssey mà không có hiệu ứng âm thanh, hoặc thậm chí – nuốt chửng! – Công viên kỷ Jura mà không có chủ đề đáng nhớ của nó.
Nếu bạn đã chọn sự thoải mái trong ngôi nhà của mình thay vì ngập trong bỏng ngô tại rạp chiếu phim, thì chất lượng của hệ thống loa của riêng bạn cho các đêm chiếu phim là cực kỳ quan trọng. Và mặc dù có giá trị trong các loại loa soundbar thực tế, tiết kiệm không gian và thậm chí hơn thế nữa, loa soundbars Dolby Atmos, không gì có thể đánh bại được hệ thống loa rạp chiếu phim tại nhà hoàn hảo để có trải nghiệm AV đỉnh cao.
Cho dù bạn có hệ thống 5.1 hoặc 7.2 kênh, hoặc thậm chí là thiết lập Dolby Atmos với thêm loa âm trần hoặc hướng lên, những cảnh phim này sẽ cho thấy hệ thống AV của bạn thực sự tốt như thế nào.
5.1 VS 7.1 ÂM THANH VÒM – ÂM THANH NÀO TỐT HƠN?
Nội dung chính
1. Interstellar (2014) – The Wormhole
Bạn có thể dễ dàng biên soạn một danh sách đầy đủ và hấp dẫn chỉ bao gồm các bản nhạc phim của Hans Zimmer – anh ấy chắc chắn là bậc thầy hiện đại khi nói đến việc thêm quy mô và kịch tính.
Một điều mà anh ấy nói rõ là mang lại âm thanh sống động còn nhiều thứ hơn là âm lượng và tác động.
Cảnh này là một cảnh quay chậm, cũng như rất nhiều bài hát kinh điển của anh ấy, bắt đầu bằng cách phân tích sự căng thẳng và cảm giác kịch tính sắp xảy ra. Âm trầm ầm ầm sẽ đánh thức loa siêu trầm của bạn trước khi lặn qua lỗ đen bắt đầu hành động.
Tất nhiên, hình ảnh tuyệt vời sẽ giúp ích cho bạn nhưng nếu không có nhạc nền tuyệt đẹp thì Interstellar chắc chắn sẽ không có tác động tương tự. Một cách tuyệt vời để nhắc bạn rằng rạp chiếu phim (tại nhà) có thể tuyệt vời như thế nào.
2. House of Flying Daggers (2004) – chapter 4
Bộ phim võ thuật tuyệt đẹp của Trương Nghệ Mưu có nhạc nền sống động như một bức tranh kỳ lạ – và cảnh trò chơi dội lại sẽ là cảnh đầu tiên phát hiện ra bất kỳ khoảng trống nào trong trường âm của hệ thống của bạn
Những hạt đậu bị ném vào không gian và chuyển động chậm, di chuyển tỉ mỉ xung quanh căn phòng và bật ra một vòng tròn trống. Sự tích hợp là chìa khóa ở đây, và trường âm thanh phải có chiều hướng – và chặt chẽ như – sự sắp xếp trống, do đó đặt bạn vào trung tâm của nó.
Bộ gõ rộp rộp cũng là một thử nghiệm tốt về độ động, trong khi đập vỡ kính và những phụ kiện lấp lánh của vũ công sẽ thách thức loa tweeter của loa của bạn giữ nắp trên loa treble.
Sau đó, cuộc chiến kéo dài trong năm phút – cũng tuyệt vời như âm thanh của nó – đưa ra một thử thách tương tự khi đề cập đến độ chính xác và sự gắn kết, khi cành cây kêu, gãy và bay lên không trung.
3. Unbroken (2014) – bombing raid
Bạn muốn biết Dolby Atmos là gì? Hãy kiếm cho mình một bản sao của bộ phim Unbroken của Angelina Jolie và tiến thẳng đến cuộc tập kích đánh bom. Nó rất huy hoàng ngay từ đầu, mở đầu bằng một bản hợp xướng có âm thanh tuyệt vời trên loa của bạn. Nó từ từ nhường chỗ cho tiếng ồn ào của phi đội máy bay ném bom đang tiến đến và bạn cần có thể nghe thấy không gian thực sự đối với các cánh quạt riêng lẻ của các cánh quạt của chúng kêu vo ve.
Atmos không chỉ là chiều cao. Trục âm thanh bổ sung có nghĩa là nhà thiết kế có thể chọn và đặt các hiệu ứng vào trường âm thanh cũng như thêm kích thước trên cao đó. Cảnh này có cả hai, và nếu bạn không cúi đầu mỗi khi kẻ thù lao vào để vượt qua, thì đã đến lúc nâng cấp thiết bị của bạn
4. Kraftwerk 3-D: The Catalogue (2017) – chapter Autobahn
Vào năm 2017, những người tiên phong trong làng nhạc pop điện tử đã phát hành một bộ phim hòa nhạc 3D (trong Dolby Atmos, bao gồm tám album kéo dài những năm 70 và 80 của họ) được trình diễn trong các chương trình từ năm 2012 đến năm 2016.
Mặc dù sự vắng mặt của tiếng ồn đám đông được cho là làm giảm đi thiết kế nền tảng của trải nghiệm biểu diễn cổ điển, nhưng bản trình bày 5.1 Dolby Atmos (Blu-ray cũng bao gồm một hỗn hợp ‘Headphone Surround 3D’) mang đến một trải nghiệm toàn diện, không gian động và gắn kết âm thanh mê hồn như những dự báo uể oải đằng sau những người đàn ông máy công nghệ. Và đó là phiên bản trực tiếp dài 14 phút của Autobahn – một trong những bản nhạc chính xác và trau chuốt nhất – mà bạn đặc biệt muốn nghe. Nó sẽ nghe tuyệt vời cho hệ thống của bạn.
Và nó hứa hẹn đem đến cảm giác đa giác quan của giai điệu và công nghệ, đây cũng là một trong những màn trình diễn trực quan hơn, với các hình chiếu tương phản hiển thị những chiếc xe cổ và xe không người lái trên đường ô tô trống trải đầy nắng.
5. Baby Driver (2017) – chapter 1
Cảnh mở đầu trong Baby Driver của Edgar Wright sẽ không giúp ích nhiều cho kênh trung tâm của bạn nhưng các cặp phía trước và phía sau của bạn sẽ thích nó.
Mặc dù nó bắt đầu bằng âm thanh đổ chuông có thể phát ra từ mọi nơi và không ở đâu cùng một lúc, chuỗi này sẽ được xem như một bài kiểm tra cho cặp âm thanh nổi của bạn. Toàn bộ bối cảnh được đặt thành Bellbottoms bởi John Spencer Blues Explosion. Đó là một bài hát có tính tấn công nghiêm trọng và nó cần phải đi kèm – không có ý định chơi chữ – động lực thực sự. Nếu bạn không muốn nghe lại nó vào cuối cảnh, thì thiết lập của bạn đang làm sai.
Tuy nhiên, khi chuyến đi chơi bắt đầu, đó là về cách loa vòm của bạn tích hợp với các mặt trước. Lốp xe sẽ phát ra tiếng kêu trên khung cảnh âm thanh khi xe trượt và nó không được vụng về đến mức nghe có vẻ như hiệu ứng chỉ đơn giản được truyền từ loa này sang loa khác. Lý tưởng nhất là nó di chuyển khắp không gian một cách tinh tế và liền mạch đến mức bạn hoàn toàn quên mất hệ thống của mình – không phải là điều dễ dàng thực hiện khi bạn đang thử nghiệm, chúng tôi cấp cho bạn.
Hiệu chỉnh lại các mức trên AVR của bạn có thể hữu ích nhưng có thể có nhiều vấn đề cơ bản hơn.
6. Taxi Driver (1976) – chapter 1
Biểu cảm và tính năng động là những từ khóa cho các cặp phía trước và phía sau của bạn kể từ phút mà chuỗi tiêu đề của bộ phim này bắt đầu. Đó là một chuyến lái xe của Thành phố New York vào ban đêm được thiết lập cho điểm số đáng kinh ngạc của Bernard Herrmann.
Bạn đang tìm kiếm loa của mình tan vào nền và tạo ra âm thanh tròn, mở mà bạn gần như có thể đắm chìm trong đó. Nó cần phải ru bạn vào thư giãn trước khi khiến bạn phải đối mặt với sự bất hòa trong lời nhắc nhở về Travis Bickle. vẫn chưa đến.
Sau đó, đó là một bài kiểm tra tuyệt vời cho diễn giả trung tâm của bạn khi Bickle trả lời các câu hỏi tại cuộc phỏng vấn việc làm tài xế taxi của anh ấy.
7. Spider-man: Homecoming (2017) – ferry scene
Marvel chẳng có nghĩa lý gì nếu không có những pha hành động tuyệt vời, và web-slinger là một nhân vật tuyệt vời để thử nghiệm các hiệu ứng xung quanh lớn. Cuộc đọ sức lần đầu tiên giữa Người Nhện và Kền Kền này là một tác phẩm xuất sắc cho một rạp chiếu phim gia đình.
Nó bắt đầu với một số hành động bận rộn khá tiêu chuẩn – các phát súng từ trái, phải, lên và xuống; đối thoại thông minh; một nhạc nền vui nhộn – và sau đó nhanh chóng chuyển sang một lễ hội đu và bay đầy sức sống của hai nhân vật chính.
Hành động cuối cùng có thể là đáng nói nhất, chắc chắn cho loa phụ của bạn. Có một số tiếng rên rỉ và xô lệch của thân tàu một cách kỳ lạ khi phà tách làm đôi – điều này cần được hệ thống của bạn truyền đạt với trọng lượng đáng sợ để mang lại cảm giác chính xác về quy mô. Điều đó nói lên rằng, đây là thời điểm để bộc lộ tài năng của hệ thống của bạn về tính năng động và chi tiết.
Khung cảnh âm thanh rất trần trụi. Âm nhạc rơi đi và chúng ta thực sự cần nghe những khoảng lặng trống rỗng thực sự giữa những hiệu ứng kỳ lạ, đáng kinh ngạc đó.
8. Star Wars: The Force Awakens (2016) – chapter 7
Mặc dù thật dễ dàng để chỉ ra các phần hành động nặng nề nhất của một bộ phim như một bài tập luyện tuyệt vời cho loa và bộ thu AV của bạn, nhưng những khoảnh khắc yên tĩnh hơn thường có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin về mức độ tinh tế, gợi mở và năng động của hệ thống của bạn.
Cảnh lần đầu tiên chúng ta được giới thiệu với Rey trong The Force Awakens hoàn toàn không có bất kỳ tiếng động ồn ào hay thậm chí là đối thoại nào. Đó là tất cả về không gian và sự im lặng truyền tải sự trống rỗng bao la, rộng lớn của tàn tích hang động của kẻ hủy diệt ngôi sao nên gợi cảm giác kinh hãi.
Hệ thống của bạn cũng sẽ có thể truyền tải sự thay đổi nhẹ nhàng trong bầu khí quyển khi Rey xuất hiện trong vùng đồng bằng sa mạc của hành tinh quê hương cô, khối kim loại rắn, vụn khi cô tải lên chiếc xe tăng tốc của mình và những sợi tinh tế, nhanh nhẹn của Chủ đề Rey. Xử lý một cách thẳng thừng, nó làm mất đi cảm giác kỳ diệu và phiêu lưu.
9. Guardians of the Galaxy (2014) – chapter 2
Âm thanh rạp chiếu phim tại nhà không phải lúc nào cũng nói về những khoảnh khắc bom tấn đó – và phân cảnh thứ hai của Guardians of the Galaxy là trường hợp điển hình. Đó là cảnh tiêu đề khi Peter Quill, giờ đã trưởng thành, đến Morag để tìm Viên đá Vô cực. Việc làm phim ở đây là tất cả về bầu không khí và cách nó thay đổi hai lần.
Để bắt đầu, chúng ta cần một cảm giác đáng ngại đối với thành phố hoang vắng. Hệ thống của bạn sẽ cần kỹ năng động để kết xuất từng giọt mưa trên nền nhạc chuỗi buồn. Sub của bạn sẽ cần phải đủ lớn để đập vào ngực bạn mỗi khi nước bắn lên từ bề mặt hành tinh nhưng không quá mềm để hiệu ứng bị bóp nghẹt.
Sau đó, khi Quill sử dụng Walkman của mình và chơi Come and Get You Love, nó cần thời gian để mang lại niềm vui nhịp nhàng thực sự và sự im lặng khi xem anh ấy nhảy xung quanh trong hang động.
Và sau đó chúng ta bắt đầu hành động khi anh ấy đối đầu với người của Ronan. Chúng ta cần những xung được xác định rõ ràng từ các vụ nổ laser, tiếng nổ lách tách từ đôi giày phản lực của Quill và tất nhiên, một số đoạn hội thoại trước trận rõ ràng hay. Đó là một bài tập hoàn chỉnh cho rạp chiếu phim tại nhà và sẽ đưa ra một chỉ dẫn nhanh chóng về nơi bạn có thể có điểm yếu.
10. John Wick (2014) – chapter 7
John Wick là điều tuyệt vời nhất mà Keanu Reeves đã làm kể từ The Matrix. Trên thực tế, tay sát thủ đã nghỉ hưu nhưng không còn nữa có lẽ ngầu hơn Neo về mọi mặt: anh ta có những bộ quần áo đẹp hơn, đấu súng tốt hơn và đi đường trên tốt hơn.
Và chiếc đĩa là một phép thử ác ý cho hệ thống rạp chiếu phim gia đình của bạn. Lấy chương 7, bối cảnh câu lạc bộ, nơi Wick tàn bạo một hàng đợi tay sai trong khi đuổi theo Alfie Allen bị kéo qua đám đông những người mua vui.
Không có hiệu ứng âm thanh vòm lớn nhưng gói loa của bạn sẽ vẫn cần một tư thế balletic, sự nhanh nhẹn và nguồn dự trữ lớn của cơ bắp để xử lý vũ đạo chính xác một cách tinh xảo. Bài hát bên dưới, Le Castle Vania by LED Spirals, nên dẫn đầu với cảm giác hấp dẫn về mục đích và sau đó được ngắt câu rõ ràng và gọn gàng bằng mọi cú đánh và cú đánh thẳng vào mặt mà không bị sót nhịp nào.
Ngay cả trung tâm của bạn cũng có việc phải làm với những khoảnh khắc đối thoại. Chà, chúng ta nói đối thoại – nó giống như những tiếng rên rỉ và những tiếng lục lạc của cái chết bị tra tấn. Họ thực sự không nên giết con chó của anh ta.
11. WALL-E (2008) – chapter 22
Tầm quan trọng của âm thanh trong phim là không thể phủ nhận, nhưng hiếm khi đến mức như trong Pixar’s WALL-E, nơi âm thanh vừa là lời kể vừa là ngôn ngữ của hoạt hình không có lời thoại. Một trong những cảnh quyến rũ nhất của nó cũng xảy ra với nhiều màu sắc sặc sỡ hơn, khi một trong những robot được yêu thích nhất của Hollywood được đẩy xuyên không gian trên một bình cứu hỏa với Eve nhào lộn theo sau anh ta.
Bạn sẽ có thể theo dõi vị trí của họ trên màn hình khi nhắm mắt, nghe thấy tiếng phun yếu ớt từ bình chữa cháy và tiếng nhấp cơ học tinh vi của robot – sự kết hợp giữa âm thanh trong thế giới thực và bộ tổng hợp – trong các kênh phía sau của bạn và đắm chìm trong thiết bị đo đạc nâng cao và bầu không khí thanh tao được tạo ra bởi nhà thiết kế âm thanh Ben Burtt. Thậm chí còn có một chút hội thoại của những người mặc đồ đỏ ở giữa để loa trung tâm của bạn có cơ hội tỏa sáng.
12. Pink Floyd: The Wall (1982) – chapter 9
Trải qua 95 phút dựng phim, hành động trực tiếp và hoạt hình, vở nhạc kịch nhạc rock này – đứa con tinh thần của thành viên Floyd Roger Waters – kể về câu chuyện bi thảm của ngôi sao nhạc rock Floyd ‘Pink’ Pinkerton (Bob Geldof) và sự suy sụp tâm lý của anh. Đúng, trời tối và cực kỳ chán nản nhưng – dù có hâm mộ Floyd hay không – thì không thể phủ nhận đó là một buổi thưởng thức âm thanh.
Nằm trong số những bộ phim hoạt hình đầu tiên có nhạc nền Dolby Stereo, nó đã được trình chiếu trên DVD vào năm 1999 với sự kết hợp âm thanh vòm Dolby Digital 5.1. Phim không giành được Âm thanh hay nhất tại Giải thưởng Phim BAFTA năm 1983 vì chỉ có một hoặc hai cảnh có âm thanh tốt.
Bài hát được hỗ trợ bởi Another Brick in the Wall (Phần II) – người chiến thắng BAFTA cho Bài hát gốc hay nhất – là một điểm nhấn chắc chắn và là một bài kiểm tra tuyệt vời cho độ động bùng nổ và độ vững chắc của âm trung, chưa kể đến khả năng điều chỉnh của loa siêu trầm.
13. Star Trek (2009) – chapter 5
Chúng ta đã thấy nó hàng tỷ lần cho đến nay, nhưng cảnh Bones tiếp tục tiêm vắc-xin cho Kirk, tiết lộ về tàu USS Enterprise và con tàu đi vào tốc độ dọc vẫn là một trong những khoảnh khắc hay nhất và hài hước nhất trong Star Trek được khởi động lại của JJ Abrams .
Đây cũng là một thử nghiệm tuyệt vời cho hệ thống rạp chiếu phim gia đình của bạn. Bạn sẽ có thể cảm nhận được độ cao và chuyển động của những con tàu bay qua các học sinh Starfleet khi chúng nhộn nhịp trong giá treo; sự thay đổi về quy mô và bầu không khí khi Bones và Kirk chuyển đến một căn phòng nhỏ hơn; nghe thấy tiếng bíp nhỏ, tiếng động nhấp nháy bên trong Xí nghiệp; và sự hài hước khó hiểu trong giọng nói sỏi đá của Thuyền trưởng Pike.
Khoảnh khắc của sự thật đến khi điểm số khuấy động của Michael Giacchino lấp đầy toàn bộ căn phòng và đạt đến sự khởi sắc tuyệt đẹp khi bạn lần đầu tiên nhìn thấy Enterprise. Bản nhạc bay bổng sẽ kết thúc bằng những tiếng kèn chói tai và khoảnh khắc kinh ngạc khi con tàu tinh khôi cuối cùng cũng được hé lộ. Và khi đạt đến tốc độ cong, hệ thống của bạn sẽ mang lại hiệu ứng âm thanh chính xác, tuyệt vời với các lớp âm trầm sâu, căng.
Nếu bạn không thấy ngứa ran sau quá trình đó, thì đã đến lúc tìm một số thiết bị rạp chiếu phim gia đình mới.
14. Blade Runner: The Final Cut (2017) – chapter 17
Nhờ bản phát hành Ultra HD Blu-ray, bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Ridley Scott được xử lý Atmos – một sự hiện diện có thể cảm nhận được ngay từ đầu, với cảm giác ấn tượng về độ nặng, chiều sâu và tính năng động.
Cảnh đám đông, như trong chương 17, hối hả và nhộn nhịp với các hiệu ứng thể hiện độ chính xác chính xác khi nói đến vị trí trong trường âm thanh. Đây cũng là một trong những cách sử dụng tốt hơn các kênh trên cao khi có mưa – và trời mưa khá lớn trong Blade Runner – tạo thêm cảm giác thẳng đứng mà bản nhạc 7.1 không thể mong muốn.
Điểm số bí ẩn của Vangelis có được một chuyến đi chơi tuyệt vời và khi kết hợp với các hiệu ứng, cung cấp một ví dụ tuyệt vời về sự đắm chìm mà Atmos có thể mang lại.
15. The Matrix (1999) – chapter 30
Keanu Reeves xuất hiện lần thứ hai trong danh sách này với bộ phim chính của Wachowski. The Matrix có nhạc nền Dolby Atmos cho bản phát hành Blu-ray 4K của nó và đó là một điểm nhấn.
Điểm hòa âm của Dan Davis sẽ lấp đầy xung quanh và do đó, căn phòng của bạn, với chất lượng mở rộng, một phần đệm biểu cảm, xuất sắc cho hành động trên màn hình.
Nhưng ở màn thứ ba khi hành động tăng cao thì niềm vui sẽ xảy ra: khoảnh khắc Neo và Trinity sử dụng súng sẽ lấp đầy căn phòng trong khi chuỗi Bullet Time mang tính biểu tượng sẽ chuyển qua loa vòm của bạn rất tốt mà bạn sẽ muốn chạm vào nút tua lại. Âm trầm cần phải là một sự hiện diện lớn và bắt mắt nhưng cũng phải sạch sẽ và được kiểm soát chặt chẽ.
Đó là một quá trình tập luyện đòi hỏi khắt khe cho hệ thống rạp chiếu phim của bạn. Khi kết xuất đúng, nó có vẻ tuyệt vời.
16. Mad Max: Fury Road (2015) – the whole film
Vở opera rượt đuổi kéo dài hai giờ này có thể nghe có vẻ lộn xộn trên một hệ thống nhỏ hơn, nhưng nó không phải là một bức tường ồn ào. Bạn sẽ cần một hệ thống mạnh mẽ mạnh mẽ để thực sự cảm nhận được tiếng gầm như sấm của động cơ đã được cải tiến – một hệ thống có thể truyền tải quy mô của vùng đất hoang sa mạc, gió bão và những chiếc xe quái dị lởm chởm, lởm chởm.
Nhạc nền của Junkie XL mang tính hòa tấu và dữ dội, với những tiếng trống giận dữ kích thích cuộc rượt đuổi trong khi dây và nhịp điện tử thúc đẩy hành động trên màn hình. Bạn sẽ cần một hệ thống đủ chính xác và rõ ràng để giữ được sự căng thẳng của âm nhạc, tiếng ồn của xe hơi và tiếng nổ đồng thời với nhau.
Cần phải phân biệt được từng tiếng súng, tiếng động cơ và đoạn đối thoại của Tom Hardy. Nhưng phần hay nhất là những đoạn guitar bị méo mó đột nhiên bùng lên bất cứ khi nào máy quay cắt cảnh Chiến binh Doof – tay guitar mặc áo liền quần màu đỏ, người đang gắn bó với giàn khoan điên cuồng của mình trên dây bungee và chơi một cây guitar hai cổ bắn ra ngọn lửa.
17. Ford v Ferrari (2019) – the races
Bạn không thể làm phim về cuộc đua Le Mans 24 giờ mà không có một số cảnh lái xe khá hoành tráng và Ford v Ferrari của James Mangold mang đến 30 phút đua kéo dài đến phần ba cuối cùng của bộ phim. Chứa đựng sự tương tác giữa không gian bên trong và bên ngoài, tai nạn, mưa và một điểm số lớn gây nhức nhối (trong cùng một chìa khóa với động cơ Ford GT 40, không kém), bộ phim này là một kiệt tác âm thanh về tính chân thực và sức mạnh với một câu chuyện rất nhân văn tại trung tâm của nó.
Nhưng để tạo cho hệ thống âm thanh vòm của bạn chạy nhanh, cuộc đua Willow Springs ngắn hơn ở đầu phim là lý tưởng. Khi Ken Miles (do Christian Bale thủ vai) lái từ buồng lái mở của chiếc Ford Cobra của anh ấy, bạn sẽ cảm thấy rất nhiều luồng gió thổi từ mọi phía. Bên trong cabin, bạn bị bao quanh bởi sự rung chuyển của kính chắn gió bị đập vỡ, hệ thống treo kêu lạch cạch và các chuyển số chuyển tiếp. Trong khi đó, trong quá trình chuyển đổi liền mạch sang cảnh chụp bên ngoài, định hướng liên tục của những chiếc xe khi chúng lướt qua màn hình hoặc trượt khỏi đường đua, được định vị chính xác.
Với hệ thống phù hợp, các lớp âm thanh sẽ mang lại cảm giác nội tâm và ly kỳ mà không quá độc đoán. Có rất ít gạch dưới ở đây nhưng hãy chú ý đến thời điểm nội tâm khi tất cả tập trung vào nhịp thở của Miles và các máy bay không người lái điều hòa bắt đầu len lỏi vào hậu phương một cách tinh vi. Đó là một chút ấn tượng của cách kể chuyện bằng âm thanh ở giữa các pha hành động sẽ bao trùm người xem một cách tự nhiên mà không gây cảm giác mất tập trung hay rời rạc.
18. Blade Runner 2049 (2017) – chapter 1
Lấy bối cảnh 30 năm sau các sự kiện của phiên bản tiền nhiệm, Blade Runner 2049 không phải là phần tiếp theo mà là phần mở rộng của vũ trụ gốc, chỉ lần này với nhiều cốt truyện hơn.
Giống như Blade Runner đầu tiên, 2049 đáng chú ý là nhúng âm thanh vào bản nhạc, làm mờ ranh giới giữa hiệu ứng và âm nhạc để tạo ra một cảnh quan âm thanh thống nhất với đầy đủ âm sắc, chuyển động và kết cấu. Trên thực tế, đó là âm nhạc được xử lý Dolby Atmos tốt nhất, sử dụng âm thanh bao quanh cho những khoảnh khắc lớn và mãnh liệt để ngăn hình ảnh bị thu hẹp.
Xem cảnh mở đầu, bạn sẽ cảm thấy ngay lập tức cảm thấy được bao trùm trong bầu không khí âm nhạc. Một trong những âm thanh đầu tiên sẽ tấn công bạn, cũng như (các) loa siêu trầm của bạn, là âm trầm mạnh mẽ, nhấp nhô. Nếu trình điều khiển của bạn có thể đối phó với LFE, nó sẽ cảm thấy rộng rãi mà không che khuất các chi tiết khác trong cảnh, như con quay đang bay trên đầu hoặc tiếng còi đánh thức Ryan Gosling.
Một số khoảnh khắc bộc lộ rõ ràng nhất trong năm 2049 là những khoảnh khắc yên tĩnh nhất và có rất nhiều khoảnh khắc trong số đó, đặc biệt là khi nói đến việc xử lý đối thoại. Sau đó, trong những cảnh bên trong căn phòng phản chiếu khắc nghiệt của Wallace, giọng nói trực tiếp của anh ấy được nghe thấy ở phía trên để tạo cảm giác ngột ngạt, ngột ngạt trong khi âm vang giọng hát được trang trí một cách tinh tế để mang lại cảm giác khổng lồ về không gian. Ngay cả khi có độ trễ gợn sóng và các đuôi hồi âm vang rền khắp nơi, bạn vẫn sẽ thấy rằng màn hình kéo và giữ tiêu điểm.
19.Gravity (2013) – chapter 1
Xuyên suốt 90 phút căng thẳng của Gravity khi con bò tót Sandra lao qua khoảng không vũ trụ chỉ có George Clooney đồng hành cùng bạn, bản phối Dolby Atmos từng đoạt giải Oscar (chỉ có trên Diamond Luxe Blu-ray phiên bản giới hạn hoặc HD Blu-ray phiên bản đặc biệt ) vừa giúp người xem tập trung vào vùng địa lý khó hiểu của hư vô đồng thời làm tăng cảm giác mất phương hướng.
Trong một bộ phim mà việc trở nên không bị ràng buộc là một mối đe dọa thường xuyên, đội ngũ âm thanh đã quyết định đặt lời thoại không có ở giữa màn hình và cho phép nó theo dõi các diễn viên. Trong cảnh mở đầu, khi Bullock ngã nhào, chúng ta nghe thấy liên lạc vô tuyến của Clooney truyền đi từ phía sau bên phải ra phía trước và phía sau, theo quỹ đạo đáng sợ của cô ấy. Khi giọng nói xoay quanh hệ thống của bạn, đó là một cách tuyệt vời để kiểm tra độ nét trung cao của loa sau của bạn. Và nó không chỉ là đối thoại đã được phép trôi nổi; toàn bộ bản nhạc được soạn cho âm thanh vòm. Nó sẽ di chuyển, phồng lên và xung đột với hành động mà không trở nên hỗn loạn và mất tính toàn vẹn nhịp nhàng.
Với không gian xung quanh ít để chơi, các khu vực xung quanh được sử dụng một cách hiệu quả để thể hiện những thay đổi của không gian trong … không gian. Trong khi Bullock bắt đầu trôi dạt, máy ảnh thu phóng ngay bên trong mũ bảo hiểm của cô ấy, và do đó, chúng tôi tham gia vào không gian đó lần đầu tiên – không khí, hơi thở và dấu hiệu của bệnh uốn ván che giấu chúng tôi một cách tinh vi. Động hơn là cảnh lửa cháy ở phần sau của bộ phim cho đến khi khóa gió đóng lại, làm mọi thứ tắt ngúm trước khi có nhiều tiếng đập sâu hơn từ trên cao.
20. Bohemian Rhapsody (2018) – Live Aid
Khi bạn lần đầu tiên xem Bohemian Rhapsody, có rất nhiều thứ khiến bạn phân tâm, từ bộ máy nha khoa của Rami Malek đến việc ngạc nhiên trước cam kết của Gwilym Lee trong việc phản ánh kiểu tóc độc đáo lâu dài của Brian May. Tuy nhiên, 20 phút cuối cùng của bộ phim tái hiện gần như trọn vẹn màn biểu diễn Live Aid huyền thoại của Nữ hoàng tại Wembley thật quyến rũ và về mặt lý thuyết, đó là cảm giác gần nhất với việc trở thành một buổi biểu diễn trực tiếp mà chúng tôi đã có trong một thời gian dài.
Đội ngũ âm thanh của bộ phim đã nỗ lực rất nhiều để có các lựa chọn cho mọi góc máy của cảnh chạy marathon này. Cùng với bản ghi âm lưu trữ 16 bài hát được BBC bí mật thực hiện vào thời điểm đó, họ có thể nắm bắt không khí PA với sự trợ giúp của các kỹ sư âm thanh của Queen, người đã phát lại các bài hát trong phim trong một sân vận động trống được trang bị 22 mic trước một buổi biểu diễn .
Kết quả có nghĩa là cho dù đằng sau dây đàn piano của Freddie, trong bộ dụng cụ của Roger Taylor hay chen lấn trong hố báo chí, phối cảnh âm thanh đều có tính hiện thực đáng kinh ngạc.
Cảnh phim mở ra với một chiếc máy ảnh bay qua đám đông sân vận động ồn ào và cảm giác bay bổng về độ cao và chuyển động. Khi chúng ta di chuyển quanh sân khấu, chúng ta nghe thấy khoảng cách gần nhau của từng bộ khuếch đại và nhạc cụ, và trong đám đông, chúng ta bị bao quanh bởi hàng ngàn giọng ca tụng kinh. Ngay cả những cảnh quay dài từ những chiếc ghế rẻ tiền cũng mang lại cảm giác chìm đắm, xuyên suốt và thú vị không thể cưỡng lại.