10 bài hát hay nhất để kiểm tra loa của bạn

Pro Sound Việt Nam 2 năm trước 501 lượt xem

    Hôm nay chúng tôi đem đến cho bạn danh sách các bài hát được tuyển chọn cẩn thận nhất được sử dụng để kiểm tra loa âm thanh stereo, bao gồm tất cả các thể loại và thị hiếu âm nhạc. Điều này rất quan trọng để kiểm tra loa, đặc biệt nếu chúng mới: tốt nhất là sử dụng các bài hát mà bạn thực sự biết rõ để nghe khả năng của loa.

    Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có danh sách phát của riêng mình để kiểm tra các khía cạnh khác nhau của hiệu suất âm thanh

    Là một phần của các bài hát thử nghiệm tốt nhất của chúng tôi để dùng thử hướng dẫn hệ thống hi-fi của bạn, chúng tôi đã tổng hợp danh sách mười bài hát có thể sử dụng để kiểm tra mọi khía cạnh của hiệu suất của một cặp loa, từ âm bổng và chất lượng âm trầm cho đến cách chúng xử lý nhịp điệu và độ động

    1. Radiohead – The National Anthem

    Kiểm tra sự cân bằng tổng thể

    Cũng như cách nói của RadioheadThe National Anthem là một chiếc bánh nhiều tầng, với các nhạc cụ acoustic và điện tử phát ra theo mọi hướng – chưa kể đến một dàn đồng ca có vẻ như đã đặt nhầm chỗ. Mọi thứ được quay đến 11 giờ, từ cách xử lý giọng hát của Thom Yorke và âm thanh guitar bass, đến tiếng khóc Theremin-y trên nền.

    Người nói của bạn phải đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa tổ chức và tấn công, giữa năng động và đĩnh đạc và quan trọng nhất là giữa kiểm soát và bỏ rơi, trong toàn bộ dải tần. Thực hiện một cách chính xác, đây là một bản giao hưởng ly kỳ.

    2. Bob Marley & The Wailers – Turn Your Lights Down Low

    Kiểm tra không gian

    Bob Marley được ghi nhận rất nhiều vì đã đưa reggae đến với khán giả toàn thế giới, nhưng việc Island Records nhấn mạnh vào âm thanh hi-fi có độ bóng cao đã khiến thể loại truyền thống thô và sẵn sàng trở nên dễ tiếp cận hơn. Turn Your Lights Down Low thể hiện điều này một cách tuyệt vời: đó là một bản thu âm rộng rãi, với mỗi nhạc cụ được bảo mật trong khu vực âm trường riêng của nó.

    Các loa của bạn phải mô tả vị trí của từng người chơi trên sân khấu và quan trọng nhất là không gian giữa họ nếu âm lượng nhiệt thấp và cường độ của giai điệu có tác động đầy đủ. Không có nhiều bài hát sử dụng không gian như một nhạc cụ khá hiệu quả như thế này.

    3. The Chemical Brothers – Das Spiegel

    Kiểm tra sự tấn công và phân rã

    Một bộ sưu tập nhiều hơn nữa về khởi đầu và tạm dừng, cắt ngắn và các âm thanh tóm tắt có nguồn gốc điện tử mà bạn khó có thể tìm thấy – vì vậy Das Spiegel là một bài kiểm tra tuyệt vời về kỷ luật của người nói cho đến khi tấn công và phân rã. Ngoài guitar nhịp điệu được gảy và melodica thổi, mọi âm thanh ở đây dường như được thiết kế để xuất hiện từ hư không và kết thúc đột ngột như vậy.

    Từ tiếng nổ-bap bốn hình vuông của mô hình trống đến tiếng kêu và rít trong nền khi giai điệu vang lên, và những âm thanh trầm bổng gần như không bị đứt quãng chỉ làm tăng thêm phần thử nghiệm

    4. Can – Spoon

    Kiểm tra nhịp điệu và thời gian

    Tay trống Jaki Liebezeit thiết lập một bản nhạc phức tạp và bất thường để các bạn trong ban nhạc của anh ấy làm việc bên trong và kết quả là một bài kiểm tra kỹ lưỡng đáng kể về khả năng tích hợp một bộ sưu tập nhạc cụ độc đáo và khác biệt thành một tổng thể thống nhất và tập hợp.

    Vào khoảng phút thứ 2:23, Liebezeit tung ra một loạt các miếng đệm đủ khó để hệ thống loa của bạn có thể tự xoay sở một cách nhịp nhàng. Nhưng có những cụm âm trầm khó hiểu, việc chọn guitar và bùng phát từ bàn phím khiến những điều khó hiểu hơn nữa – và đó là trước khi bạn đưa vào các đầu vào giọng hát khó hiểu mà Damo Suzuki cung cấp bằng ngôn ngữ thứ hai của mình

    5. Anne Sofie von Otter – Baby Plays Around

    Để kiểm tra chất lượng tầm trung

    Album giọng nữ cao người Thụy Điển Anne Sofie von Otter năm 2001 với Elvis CostelloFor the Stars , là một bài kiểm tra tàn nhẫn về khả năng giao tiếp tầm trung của người nói.

    Bản thu âm hi-fi mở, rộng rãi và không ngừng này chứa những chi tiết nhỏ – về giọng nói của von Otter

    Nếu loa của bạn phù hợp, điều này sẽ giống như cô ấy đang ở đó trong phòng, hát với lượng cảm xúc và sự kiểm soát tương đương.

    6. Max Roach – Lonesome Lover

    Để kiểm tra chất lượng âm bổng

    Tay trống đóng thế nhạc jazz Roach là người chơi ban nhạc ở đây, và khả năng chơi cymbal hoàn hảo của anh ấy là một bài kiểm tra khá tốt về độ trung thực của âm bổng. Nhưng chính nghệ sĩ saxophone Clifford Jordan trong lối chơi than thở, sắc sảo và cứng rắn mới thực sự tách biệt những người đàn ông có tần suất cao khỏi các chàng trai.

    Những tiếng rít của anh ấy và những nốt trầm bổng của anh ấy cần phải tỏa sáng, nhưng không tràn vào độ sắc nét của lưới. Từ 3:00 đến 3:12, anh ấy kiểm tra khả năng kiểm soát nốt nhạc tweet trong khi vẫn giữ được sự mạnh mẽ và tấn công của nó. Ca sĩ Abby Lincoln và dàn đồng ca cân nhắc bằng một số bài kiểm tra độ trung thực tần số cao của riêng họ lúc 4:38 và một lần nữa từ 6:04 trở đi.

    7. George Gershwin – Rhapsody in Blue

    Kiểm tra dải động

    Khả năng chuyển từ ‘rất yên tĩnh’ sang ‘thực sự rất to’, cho dù đó là một giọng nói, một nhạc cụ đơn lẻ hay một dàn nhạc giao hưởng quy mô lớn ở chế độ tấn công đầy đủ, là một tài năng cần thiết của loa. Và không có nhiều bản nhạc hữu ích trong việc thể hiện sức mạnh năng động của một dàn nhạc như Rhapsody in Blue của Gershwin.

    Trong hai phút đầu tiên, nó sẽ chuyển từ tiếng piano đơn thuần sang quá tải dây / kèn đồng / bộ gõ và quay lại nhiều lần – và mỗi lần như vậy, loa của bạn phải thực hiện chuyển đổi ngay lập tức và không hiển thị bất kỳ căng thẳng quá mức nào. Điều này không dễ dàng như bạn nghĩ.

    8. Thundercat – Uh Uh

    Kiểm tra kiểm soát âm trầm

    Thundercat (Stephen Bruner) mang đến một trong những album được giới phê bình đánh giá cao trong năm 2017 với Drunk. Và trong bài Uh Uh (một cuộc khám phá ngắn ngủi nhưng đầy mệt mỏi về cây đàn guitar bass sáu dây), anh ấy chơi với những kỹ thuật điêu luyện điên cuồng như vậy mà loa của bạn không có chỗ ẩn nấp.

    Độ mở rộng âm trầm, tốc độ, sự thay đổi âm sắc, tấn công và phân rã đều đạt được loại hình kiểm tra mà các kỹ sư loa sợ hãi. Những gì cần thiết ở đây được xác định rõ ràng, được mô tả rõ ràng về sự biến đổi trong âm sắc và cường độ của nốt nhạc. Trong tay phải, đó là một phần chơi thể thao đáng kể, nhưng nếu không cẩn thận thì đó chỉ là một mớ thông tin chồng chéo tần suất thấp.

    9. Sergei Prokofiev – Montagues và Capulets

    Đây chắc chắn là một bản nhạc mà bạn muốn thưởng thức trọn vẹn. Và trong một bộ dàn giao hưởng lớn như thế này, có rất nhiều cơ hội để bạn thu nhận sắc thái của nó

    Âm thanh của sự thêu thùa của một người chơi sáo, tiếng lạch cạch của chiếc bẫy bên dưới da trống, tiếng thổi của chiếc kèn khi nó phát ra âm thanh sạc, thậm chí cả tiếng rít của bàn đạp chân timpani – những chi tiết nhỏ như thế này là những gì tạo nên một tác phẩm âm nhạc thực sự sống động.

    Người nói của bạn có thu nhận các đầu vào nhỏ của hình tam giác trong nền của phần này không? Không?

    10. Sex Pistols – Pretty Vacant

    Để kiểm tra tiêu điểm âm thanh nổi

    Mặc dù vào thời điểm đó được coi là mối nguy hiểm đối với nền văn minh Anh, bốn mươi năm trên Sex Pistols nghe có vẻ không giống như bất kỳ mối đe dọa nào. Tuy nhiên, chúng tạo ra âm thanh tuyệt vời.

    Với những gì anh ấy phải làm việc (guitar, bass và trống thuộc loại khá thô sơ và giọng hát tuy hấp dẫn nhưng khó có thể là một mô hình du dương), việc sản xuất Pretty Vacant của Chris Thomas là một điều kỳ diệu. Màn hình rộng và đầy đủ, với hình dạng và bố cục của bộ trống hoàn toàn rõ ràng, nó kiểm tra kỹ lưỡng khả năng của người nói trong việc tạo thành hình ảnh toàn bộ sân khấu mạch lạc.

    Bạn đọc xem nhiều